Cách Chăm Sóc Mắt

Những Phương Pháp Hay Giúp Bạn Chăm Sóc Đôi Mắt Cận

Cận thị không chỉ khiến tầm nhìn của chúng ta gặp nhiều trở ngại mà còn ảnh hưởng sâu sắc đến cả tâm lý. Hạn chế sự tăng độ và giảm những triệu chứng khó chịu cho mắt luôn là điều được người bệnh quan tâm.

 Phương Pháp Giúp Bạn Chăm Sóc Đôi Mắt Cận -1

Những Phương Pháp Giúp Bạn Chăm Sóc Đôi Mắt Cận

Chúng ta vẫn biết “đôi mắt là cửa sổ của tâm hồn.” Tuy nhiên, với cường độ làm việc cao, cùng nhiều tác động của môi trường sống, các vấn đề về mắt, đặc biệt là chứng cận thị luôn khiến nhiều người phải lo lắng.

Những lưu ý cần biết

Theo các nhà nghiên cứu, bệnh cận thị thường xuất phát từ hai nguyên nhân chính là di truyền hoặc môi trường sống. Tuy nhiên, để ngăn ngừa độ cận tăng hoặc hạn chế phần nào tác hại của bệnh đến khả năng nhìn, chúng ta cần biết cách phòng, tránh bệnh cho chính mình.

Phương Pháp Giúp Bạn Chăm Sóc Đôi Mắt Cận -2
Theo các bác sỹ chuyên khoa, không phải cứ bị cận là phải đeo kính. Nếu bạn mới bị cặn ở mức dưới 0,75 độ thì không cần phải mang kính thường xuyên, còn ở ngưỡng 1 – 2 độ thì chỉ nên đeo khi cần nhìn mọi vật ở tầm xa để hạn chế sự điều tiết của mắt quá lớn. Việc đeo kính như thế nào thì cần phải có sự tư vấn của bác sỹ và được đo khám đầy đủ.

Khi không phải làm việc hoặc chỉ làm những việc đơn giản, nên tháo mắt kinh và để cho mắt được thư giãn. Nếu cứ đeo kính liên tục cả ngày, lâu dần thành thói quen, mắt chúng ta sẽ phải lệ thuộc vào kính, dù là nhìn các vật ở cự ly gần đi nữa.

Tăng cường thực phẩm có lợi

Ngoài những biện pháp phòng và hạn chế trong sinh hoạt lẫn làm việc, chúng ta cần bổ sung thêm một vài thực phẩm có lợi để tăng cường sức đề kháng, giúp đôi mắt thêm khỏe mạnh hơn.

Phương Pháp Giúp Bạn Chăm Sóc Đôi Mắt Cận -3
Vitamin A: Đây được xem là loại vitamin quan trọng nhất đối với đôi mắt. Nếu không bổ sung đầy đủ vitamin này, mắt luôn gặp hiện tượng mệt mỏi, nhức, mờ mắt. Nếu tình trạng này kéo dài mắt dễ bị khô, viêm kết mạc, suy yếu, nặng hơn có thể là mù

Kẽm: Chất kẽm có trong võng mạc của mắt. Nó có khả năng như một enzyme, giúp máu lưu thông dễ dàng về các cơ ở mắt hơn

Beta carotene: Là một tiền chất của vitamin A, vì thế beta carotene có lợi với tất cả mọi người. Nó đóng vai trò rất quan trọng đối với thị giác, giúp mắt sáng, nhanh nhạy hơn.

Vitamin B1, B2 và niacin: Thiếu vitamin B1 trong một thời gian dài sẽ dẫn tới hiện tượng xuất huyết võng mạc giảm thị lực. Còn niacin là một chất rắn hòa tan trong nước. Nếu cơ thể thiếu niacin sẽ dẫn tới việc thiếu hụt vitamin C, còi xương, bệnh mù ban đêm.

Phương Pháp Giúp Bạn Chăm Sóc Đôi Mắt Cận -4
Crom: Có nhiều trong men bia, gan bò, lòng đỏ trứng, các loại nấm, ngũ cốc, nước ép nho… Khi cơ thể thiếu crom, nhãn cầu mắt sẽ bị lồi ra, mắt sẽ tăng độ cận nhanh hơn.

Selen: Selen là một chất khoáng, mặc dù tồn tại với một số lượng ít trong cơ thể con người nhưng lại đóng vai trò hết sức quan trọng. Nó quyết định tới tốc độ nhanh nhạy và sự ổn định chính của chị lực. Selen có nhiều chất trong các loại cá biển, tôm, cua, ốc, hến, đậu tương, các loại hạt, hành tây, tỏi ớt…

Ngoài việc đề ra cho đôi mắt một chế độ làm việc, nghỉ ngơi hợp lý, hạn chế một số chất kích thích lẫn thức ăn không có lợi cho mắt như đường, thuốc lá… thì việc bổ sung các loại thực phẩm có lợi cho mắt cũng là một điều hết sức quan trọng mà chúng ta không thể bỏ qua.

Phương Pháp Giúp Bạn Chăm Sóc Đôi Mắt Cận -5
Tập thể dục cho mắt

Những lúc làm việc mệt mỏi hoặc đơn giản là bạn muốn mát xa cho đôi mắt của mình đỡ căng thẳng, mệt mỏi, hãy thực hiện một vài động tác nhẹ, để cho đôi mắt được khỏe mạnh hơn. Những bài tập này không giúp cho mắt sáng hơn nhưng có tác dụng giảm được tình trạng mệt mỏi, nhức mắt rất hiệu quả.

- Ngồi hoặc nằm ngay ngắn, dùng hai bàn tay xoa mạnh vào nhau cho ấm lên. Lấy tay úp đều lên mắt nhiều làn. Có thể dùng tay xoa nhẹ mắt trong 5 – 10 phút, cảm giác nhức mỏi mắt sẽ đỡ hơn.

- Nhắm mắt lại trong 4 – 5 giây, thả lỏng cơ thể, mở mắt ra, giữ nguyên 4 – 5 giây, rồi lại nhắm mắt tiếp. Hãy thực hiện bài tập này trong vòng 3 – 5 phút. Đôi mắt của bạn sẽ bớt đi cảm giác căng thẳng.

- Tiếp tục bài tập nhắm mắt nhưng thay vì để yên hãy đảo tròng mắt về các phía theo chiều kim đồng hồ khoảng 1 phút, sau đó đảo ngược lại. Làm như vậy trong vòng vài phút, mắt cũng giảm được cảm giác mệt mỏi.

Phương Pháp Giúp Bạn Chăm Sóc Đôi Mắt Cận -7
Khi không phải làm việc hoặc chỉ làm những việc đơn giản, nên tháo mắt kinh và để cho mắt được thư giãn. Nếu cứ đeo kính liên tục cả ngày, lâu dần thành thói quen, mắt chúng ta sẽ phải lệ thuộc vào kính, dù là nhìn các vật ở cự ly gần đi nữa.

Với đôi mắt sau phẫu thuật, cần lưu ý những lúc ngồi trước máy tính hay tivi nên giữ một khoảng cách nhất định. Tư thế ngồi chính diện đối với màn hình.

Khi thức khuya thường xuyên, mắt sẽ phải chịu cường độ làm việc nhiều hơn, dẫn đến tình trạng mệt mỏi, khô mắt. Vì thế, tuân thủ thời gian làm việc, nghỉ ngơi đúng quy định là một điều rất quan trọng. Ngoài ra, cần đi khám mắt định kỳ hàng năm để được chuẩn đoán và xác định được tình trạng hiện tại của mắt.

- Bạn nên đọc thêm các bài viết về cách chăm sóc mắt nhằm giữ cho mình có đôi mắt khoẻ, mạnh vì đơn giản ai cũng hiểu đôi mắt quan trọng như thế nào.

Nguồn: Sống Khoẻ Mỗi Ngày

Khuyến mãi 20% Implant ETK tại Nha Khoa Đông Nam

Các tin khác