Người Già

Cách Bổ Sung Canxi Với Người Cao Tuổi Đúng Cách

Với người cao tuổi, bên cạnh chế độ dinh dưỡng hợp lý, luyện tập thể thao thường xuyên, sử dụng hợp lý canxi cũng là cách tốt nhất giúp sức khỏe được dẻo dai hơn.

 

Cách Bổ Sung Canxi Với Người Cao Tuổi Đúng Cách

  Với người cao tuổi, bên cạnh chế độ dinh dưỡng hợp lý, luyện tập thể thao thường xuyên, sử dụng hợp lý canxi cũng là cách tốt nhất giúp sức khỏe được dẻo dai hơn. Tuy nhiên, nếu không được sử dụng đúng cách, sẽ gây ảnh hưởng đến cơ thể. Cách bổ sung canxi với người cao tuổi đúng cách trong bài viết sau sẽ giúp bạn có những thông tin chi tiết hơn về vấn đề này.

Tầm quan trọng của canxi với sức khỏe người cao tuổi

Theo các bác sĩ chuyên khoa, đối với sức khỏe người cao tuổi, canxi được xem là “nguyên tố vàng”, “chiếc gậy của người cao tuổi” giúp cơ thể khỏe mạnh, xương khớp chắc khỏe, phòng ngừa các bệnh về đau khớp, thoái hóa khớp,… hiệu quả.

Giúp xương chắc khỏe

Tầm quan trọng đầu tiên của canxi với sức khỏe người già mà Sức khỏe 575 đề cập đến là hỗ trợ xương chắc khỏe. Mật độ khoáng xương BMD tối ưu giúp xương được chắc, dẻo dai, đủ sức nâng đỡ cơ thể, chịu được lực tác động bên ngoài, không dễ bị gãy. Canxi là nguyên chất không thể thiếu cho quá trình tạo xương, giữ BMD tối ưu, đảm bảo cho sức khỏe của xương.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, Vitamin D dưới dạng hoạt tính kích thích ruột giúp cho quá trình hấp thu canxi và phospho từ thức ăn, đồng thời sẽ giữ cho tỉ lệ canxi/phosphor dạng hòa tan trong máu ở mức hằng định, giúp tạo ra canxiphosphat dạng không tan, bám vào khung xương, tạo ra mật độ chất khoáng xương (BMD= bone materical density).

Hệ thống miễn dịch

Canxi không chỉ có tác dụng với xương mà còn đóng vai trò quan trọng với hệ thống miễn dịch của cơ thể. Các bệnh viêm gan, xơ gan liên quan trực tiếp đến hệ miễn dịch bị suy giả do chức năng của tế bào bạch cầu hoạt động kém vì thiếu canxi. Với sức khỏe người già cũng vậy, canxi được xem là nguyên tố phát hiện sớm những tác nhân gây bệnh, kích hoạt năng lực tiêu diệt vi khuẩn, virut, độc tố gây bệnh của bạch cầu.

Hệ thần kinh

Với người già, nếu không được cung cấp đủ lượng canxi hàng ngày còn ảnh hưởng trực tiếp đến hệ thần kinh khiến cơ quan này hoạt động ngưng trệ, khả năng ức chế thần kinh bị suy giảm. Người già lúc này thường mắc chứng bệnh hay quên, tinh thần không ổn định, trường hợp sức khỏe suy yếu nghiêm trọng có thể dẫn đến mất trí nhớ.

Cách bổ sung canxi với người cao tuổi đúng cách

Theo các chuyên gia sức khỏe, 51 tuổi trở nên cần khoảng 1.200mg/ ngày, do đó để cung cấp đầy đủ lượng canxi cho cơ thể, đảm bảo sức khỏe tốt, cần phải hết sức chú ý đến vấn đề lựa chọn thực phẩm cho khẩu phần ăn.

Nếu người già bị thiếu canxi, nên bổ sung bằng cách chia thành nhiều lần uống trong ngày để cơ thể dễ hấp thu hơn đồng thời tránh khả năng gây độc. Thời điểm uống canxi tốt nhất là vào buổi sáng hoặc buổi trưa để tăng khả năng hấp thụ, tránh mất ngủ. Nên uống thuốc bổ sung canxi sau bữa ăn khoảng một tiếng. Không nên ăn chung với các loại thực phẩm có vị chát, các loại ngũ cốc nguyên hạt bởi chúng sẽ làm hạn chế khả năng hấp thụ canxi.

Các chế phẩm giàu canxi gồm: sữa và các chế phẩm từ sữa, cua, tôm, cá, trai, hến, đậu phụ, vừng, lạc, rau muống, bắp cải, hành,… Việc sử dụng các nhóm thực phẩm giàu chất đạm như thịt, cá, trứng, sữa, đậu,… cũng rất tốt giúp việc hấp thu canxi trong cơ thể được tốt hơn. Tuy nhiên, khi sử dụng bạn cũng nên chú ý không nên dùng quá nhiều để tránh hiện tượng đào thải canxi. Vitamin D, đường lactose trong sữa cũng có khả năng làm tăng sự hấp thu canxi, bạn nên chú ý bổ sung đều đặn để tăng sức đề kháng cho cơ thể.

  ~ Sống Khoẻ Mỗi Ngày ~

Khuyến mãi 20% Implant ETK tại Nha Khoa Đông Nam

Các tin khác