Người Già

Tìm Hiểu Bệnh Azheimer Với Các Triệu Chứng Ban Đầu

Alzheeimer là căn bệnh được lấy theo tên của 1 vị bác sĩ người Đức Alois Alzheimer vì ông là người đầu tiên mộ tả căn bệnh này từ năm 1906.

Tìm Hiểu Bệnh Azheimer Với Các Triệu Chứng Ban Đầu -1 

Tìm Hiểu Bệnh Azheimer Với Các Triệu Chứng Ban Đầu

Alzheeimer là căn bệnh được lấy theo tên của 1 vị bác sĩ người Đức Alois Alzheimer vì ông là người đầu tiên mộ tả căn bệnh này từ năm 1906. Bệnh Alzheimer là căn bệnh phổ biến nhất chiếm khoảng 50 – 80% trong nhóm bệnh gây ra sa sút tâm thần. Do nhiều nguyên nhân như: do mạch máu, nguyên nhân hỗn hợp, do bệnh lý Lewy và sa sút do nguyên nhân từ từ vùng trán thái dương của não bộ.

Vậy bệnh Hiện nay vẫn chưa có phương thuốc chữa trị căn bệnh quái ác này, nhưng các nhà khoa học vẫn đang nghiên cứu tìm kiếm phương pháp điều trị. Alzheimer có biểu hiện không rõ ràng làm người bệnh hay người xung quanh không thể phát giác được và cứ để càng lâu thì bệnh ngày càng trở nên nghiêm trọng hơn. Chính vì vậy mỗi chúng ta cần phải nắm rõ những biểu hiện của căn bệnh này để sớm phòng ngừa và điều trị.

Tìm Hiểu Bệnh Azheimer Với Các Triệu Chứng Ban Đầu -2

Những biểu hiện của bệnh Alzheimer

Theo nghiên cứu thì Alzheimer cũng có thể được gọi là bệnh của người cao tuổi vì độ tuổi trung bình mắc bệnh khoảng từ 65 tuối trở đi. Nhưng những năm gần đây thì tuổi thọ trung bình ngày càng cao thì điều đó cũng có nghĩa tỷ lệ mắc bệnh Alzheimer ngày càng tăng khoảng từ 60 tuổi hay có thể sớm hơn. Vì vậy chúng ta nên tham khảo 1 số biểu hiện dưới đây để có thể sớm phát hiện được bệnh Alzheimer

Không thể nhớ ra được một kế hoạch hay không thể thực hiện được 1 công việc nào đó

Có lúc làm sai, không làm được hay không nhớ mà phải cần đến sổ ghi chép lại: như là quên đi món ăn quen thuộc hay ăn, không thể nhớ nổi tên của chúng, quên thanh toán các khoản tiền điện, bảo hiểm hàng tháng, các dự định sẽ làm cũng thể không nhớ nổi….Khả năng nhìn nhận hay phán xét cũng suy giảm đáng kể, ít chú ý đến ăn mặc và giữ quần áo không sạch sẽ.

Tìm Hiểu Bệnh Azheimer Với Các Triệu Chứng Ban Đầu -3

Giảm trí nhớ đảo lộn cuộc sống

_Không thể nhớ tên nhà hay đường địa chỉ mình đang ở. Một người thân thiết từ trước với mình cũng thể nhớ được tên và thường hay quên những điều vừa mới được nhắc tới. Quên luôn các công việc hằng ngày phải hỏi đi hỏi lại hay dùng đến sổ ghi chép mới nhớ được.

_Có thể như 1 đứa trẻ không biết cách sử dụng những đồ vật quen thuộc hay sử dụng hàng ngày như: tivi, máy vi tính, máy giặt,…Đôi khi không nhớ được những nơi quen thuộc hay đến các tiệm cà phê, quán ăn, nhà sách,…Tiền bạc không biết còn nhiều hay ít, lúc mới ăn cơm xong nhưng chỉ vài phút sau lại nhớ là mình chưa ăn…Đồ vật trong nhà vẫn để bình thường nhưng không thể tìm ra được đúng vị trí của nó, hay dùng xong rồi vẫn không thể đặt được đúng vị trí của nó được

Không thể phân biệt thời điểm trong ngày hay khó khăn khi viết hoặc nói

_Không thể phân biệt được thời điểm trong ngày là sáng trưa hay chiều, tối. Không biết được thời gian chính xác hay các mùa trong năm. Đôi khi quên chỗ đang ở hay tại sao đi đến 1 nơi khác. Có thể hiểu sai vấn đề và suy nghĩ vấn đề theo 1 hướng lệch lạc mà không xác định được.

Tìm Hiểu Bệnh Azheimer Với Các Triệu Chứng Ban Đầu -6
_Mắt sẽ kém đi vì bị đục thủy tinh thể làm cho đọc chữ kém, không xác định được màu sắc. Gặp khó khăn khi nói, nói lắp hay không biết cách dùng từ. Không thể ráp nối được các ý nghĩ khi nói chuyện, nói lung tung hay có thể ngưng nói chuyện giữa chừng và liên tục lặp đi lặp lại câu chuyện dang dở đó.Khi đứng trước gương hay nói chuyện 1 mình và nghĩ là có 1 người đứng ở trong đó.

Đôi khi buồn vui lẫn lộn không thể kiềm chế được cảm xúc của chính mình

Lúc buồn, lúc vui hay giận dỗi vô cớ và tính nết thay đổi. Bắt đầu trở nên cáu gắt, khó chịu khi sinh hoạt thường lệ bị thay đổi hay gián đoạn. Ngoài ra người bệnh còn có thể trở nên lẫn lộn hay nghi ngờ, phiền muộn hoặc trở nên sợ sệt. Đôi khi cảm thấy mệt mỏi, nhàm chán với công việc, với người thân và bạn bè. Dần xa lánh các hoạt động xã hội  hay các sở thích, hứng thù của bản thân. Hạn chế hay không liên lạc với bạn bè, đồng nghiệp hay hàng xóm.

Bệnh Alzheimer gây mất trí nhớ và làm đảo lộn cuộc sống hằng ngày của bạn tùy vào mức độ nặng nhẹ khác nhau của bệnh. Nếu có 1 trong những dấu hiệu trên thì bạn nên đi khám chuyên khoa thần kinh càng sớm càng tốt nhé!

 Nguồn: Sống Khoẻ Mỗi Ngày

Các tin khác