Trẻ Em

Bé Gái Nhỏ Tuổi Cũng Có Thể Mắc Bệnh Vùng Kín

Theo bác sĩ sản khoa Lê Thị Kim Dung (Trung tâm Y tế Thái Hà, Hà Nội), nhiều người nghĩ rằng bệnh herpes sinh dục hay bệnh mụn rộp thường chỉ xảy ra ở phụ nữ trong độ tuổi sinh sản và đã có quan hệ tình dục.

 Bé Gái Nhỏ Tuổi Cũng Có Thể Mắc Bệnh Vùng Kín -1

Bé Gái Nhỏ Tuổi Cũng Có Thể Mắc Bệnh Vùng Kín

Tuy nhiên, lứa tuổi nào cũng có thể gặp phải khi hệ miễn dịch kém, đặc biệt nếu vệ sinh không đúng cách. Trung tâm đã từng khám cho một số em nhỏ chỉ 5 tuổi mắc bệnh này.

Đó là trường hợp của bé Lan, con gái chị Thương ở quận Thanh Xuân (Hà Nội). Theo lời kể của chị Thương, con gái chị gần đây thường kêu đau, rát và ngứa vùng kín. Nghe mọi người mách một số mẹo dân gian có thể chữa khỏi những phiền toái này, chị liền áp dụng cho con nhưng mãi cũng chẳng khỏi. Kiểm tra vùng kín của con, chị thấy tấy đỏ, có khí hư màu trắng đục, đặc đến mức đọng lại ở đáy quần như lớp bột ẩm. Vội đưa con đi khám phụ khoa, bác sĩ cho biết con chị bị mắc bệnh herpes sinh dục.

Nghe bác sĩ thông báo kết quả bệnh của con, cả gia đình chị tá hỏa không biết con mắc bệnh từ đâu, càng lo sợ hơn con mình có thể bị xâm hại tình dục. Bác sĩ kiểm tra vùng kín của cháu thì không phát hiện ra dấu hiệu gì của việc bị xâm hại. Vợ chồng chị cũng đã tiến hành xét nghiệm xem mình

Bé Gái Nhỏ Tuổi Cũng Có Thể Mắc Bệnh Vùng Kín -2
Theo bác sĩ, “cô bé” có thể lây nhiễm bệnh herpes qua việc tiếp xúc trực tiếp với người mắc bệnh này hoặc có thể lây qua đường gián tiếp qua việc dùng khăn tắm, bồn cầu, các vật trung gian như tay nắm, tay cầm cửa ra vào... ở khu công cộng.

BS Lê Thị Kim Dung cho biết, bệnh herpes rất dễ lây nhiễm và có thể lây nhiễm qua nhiều đường. Nguyên nhân gây bệnh herpes là do loại virus herpes simplex (HSV). Virus HSV có thể lây trực tiếp từ miệng qua hôn, nước bọt, tiếp xúc qua da, qua đường tình dục hoặc qua dùng chung vật dụng cá nhân như khăn lau. Herpes ở phụ nữ có thai có thể lây cho trẻ sơ sinh và gây bệnh ở hệ thần kinh hoặc có thể gây tử vong cho trẻ.

Trẻ có thể nhiễm bệnh từ người thân

Theo TS.BS Lê Thị Thu Hà, Trưởng Khoa Hậu sản M (Bệnh viện Từ Dũ, TP HCM) không chỉ người lớn mà bé gái cũng mắc bệnh phụ khoa. Nguyên nhân thường gặp nhất là nhiễm trùng vi sinh từ bên ngoài hoặc do lây truyền từ mẹ sang.

Khi người phụ nữ mang thai mắc herpes sinh dục mà sinh con thì em bé có thể bị lây nhiễm bệnh qua sản đạo. Đối với trẻ sơ sinh, bệnh này có thể gây tổn hại đến hệ thần kinh, các cơ quan nội tạng, thậm chí có thể dẫn đến nguy cơ dị tật, tử vong.

Bé Gái Nhỏ Tuổi Cũng Có Thể Mắc Bệnh Vùng Kín -4
Ngoài ra, trẻ nhỏ có thể nhiễm bệnh herpes từ những người thân xung quanh khi họ vừa tiếp xúc trực tiếp với mầm bệnh. Bởi vậy, những người mắc bệnh cần vệ sinh sạch sẽ khi tiếp xúc với trẻ nhỏ.

BS Lê Thị Kim Dung cho hay, để phòng tránh bệnh herpes nói riêng và các bệnh phụ khoa cho các bé gái, các bậc cha mẹ cần quan tâm hơn trong việc vệ sinh sạch sẽ cho con. Khi thấy con kêu đau, rát vùng kín hoặc thấy có nhiều khí hư, tiểu dắt, đau bụng dưới… thì phải đi khám ngay để điều trị kịp thời, tránh biến chứng phức tạp dẫn tới hậu quả khôn lường.

Các chuyên gia khuyến cáo, bệnh herpes có thể tái phát mỗi khi cơ thể sức đề kháng yếu, bởi vậy việc nâng cao sức để kháng cho cơ thể sẽ góp phần phòng tránh căn bệnh này. Mọi người nên bổ sung thêm các dưỡng chất cho cơ thể như uống nhiều nước đặc biệt là nước ép hoa quả, bổ sung vitamin C… Việc điều trị mụn rộp sinh dục khá khó khăn nhưng hiện đã có thuốc điều trị. Mọi người không nên xấu hổ không đi khám.

- Việc bé hay đau ốm là điều không bố mẹ nào mong muốn, tuy nhiên ông bố, bà mẹ nào cũng nên tranh bị  kiến thức chăm sóc trẻ em nhằm chăm sóc trẻ tốt nhất.

xem thêm bài viếtXem thêm: Trị Ho Cho Trẻ Tại Nhà Bằng Cách Nào?

Nguồn: Sức Khỏe Đời Sống

Các tin khác