Chăm Sóc Răng Miệng

HỎI ĐÁP - Chữa Viêm Tủy Răng Có Đau Không

Câu hỏi: “Thưa bác sĩ, răng của em bị sâu rồi bị mẻ một miếng nhỏ xíu. Lâu lâu lại  đau nhức dữ dội mỗi khi thức ăn rơi vào. Bạn bè bảo em bị viêm tủy răng cần phải chữa tủy sớm nếu không sẽ bị nhiễm trùng nặng, mất răng. Em muốn biết là chữa viêm tủy răng có đau không ạ vì em rất sợ đau? Mong bác sĩ giải đáp dùm.” – Thu Minh (Quận 7, TPHCM).

Chữa viêm tủy có đau không
Chữa viêm tủy răng có đau không?

Nha khoa Đông Nam trả lời: Chào bạn Thu Minh, cảm ơn bạn đã tin tưởng và lựa chọn nha khoa chúng tôi là nơi để chia sẻ những thắc mắc, lo lắng của mình. Thực tế thì đa số mọi người đều lo lắng, thắc mắc rằng chữa viêm tủy răng có đau không trước khi điều trị. Tuy nhiên, sự thật thì không đáng sợ như điều bạn lo lắng vì trong nha khoa luôn có các biện pháp giảm đau, tạo sự thoải mái cho bệnh nhân.

Bác sĩ giải đáp: chữa viêm tủy răng có đau không?

Sâu răng, răng bị chấn thương, sứt mẻ, viêm nha chu, mòn cổ chân răng…đều có thể làm tổn thương tủy răng khi lớp men răng và ngà răng cứng chắc bên ngoài đã bị phá hủy. Khi bị viêm tủy răng thường sẽ có những triệu chứng như sau:

- Răng bị đau nhức âm ỉ, liên miên với mức độ tăng dần, giật cấp nhức buốt lên tận óc hoặc đau lan sang cả những vùng bên cạnh, nhất là về ban đêm.

- Hình thành áp xe là những ổ mủ màu trắng ở vùng chân răng

- Uống thuốc giảm đau nhưng vẫn bị tái phát nhiều lần

- Nhạy cảm với thức ăn nóng, lạnh.

Chữa viêm tủy có đau không 2
Răng đau nhức, nhạy cảm với thức ăn là những dấu hiệu của bệnh viêm tủy

Khi đó, bác sĩ sẽ kiểm tra, chụp Xquang để xác định chính xác mức độ viêm tủy và lên phác đồ điều trị với thời gian cụ thể. Chữa tủy răng là thao tác loại bỏ những mô tủy dạng sợi ở chính giữa răng. Sau khi đã bơm, rửa, vệ sinh làm sạch hoàn toàn thì thực hiện trám bít ống tủy lại bằng vật liệu Gutta Percha.

Xem video: Quy trình chữa tủy răng hàm tại Nha khoa Đông Nam

Chữa viêm tủy răng có đau không? Trên thực tế, tủy răng là một mô mềm chứa mạch máu và các dây thần kinh dẫn truyền cảm giác nên thao tác mở lối từ bề mặt răng vào buồng tủy và làm sạch thì ít nhiều sẽ gây đau nhức. Tuy nhiên, trước khi thực hiện thì bệnh nhân đã được gây tê cục bộ vùng răng cần điều trị nên hoàn toàn mất cảm giác, không còn cảm thấy đau đớn.

Chữa viêm tủy có đau không 3
Chữa viêm tủy răng không đau vì có sự hỗ trợ của thuốc tê

Hơn nữa, nhờ sự hỗ trợ của máy vi phẫu hiện đại cùng các thiết bị tiên tiến tại Nha khoa Đông Nam thì kích cỡ buồng tủy dù có nhỏ đến đâu cũng sẽ được làm sạch hoàn toàn mà ít xâm lấn nhất, hạn chế đau nhức tối đa, đảm bảo không xâm phạm đến mô răng khỏe.

Đội ngũ bác sĩ chuyên môn sâu, am hiểu tường tận về cấu trúc phức tạp của buồng tủy sẽ đưa ra hướng điều trị hiệu quả, nhanh chóng, tiết kiệm thời gian và chi phí cho bệnh nhân.

Chữa viêm tủy có đau không 4
Đội ngũ bác sĩ chuyên môn sâu, trang thiết bị hiện đại sẽ giúp quá trình chữa tủy diễn ra an toàn, hiệu quả, thoải mái

Không những thế, bệnh nhân còn được kê đơn thuốc giúp ê buốt và chống viêm trong những ngày đầu tiên nên bạn hoàn toàn có thể yên tâm thực hiện nhé.

Như vậy, có thể thấy chữa viêm tủy răng nhẹ nhàng hơn rất nhiều so với cơn đau do viêm tủy gây ra và sau khi điều trị thì bạn sẽ không còn phải chịu đựng cảm giác khó chịu này nữa, răng thật cũng sẽ được bảo tồn.

Răng đã chữa tủy tồn tại được bao lâu?

Tủy răng được xem là “nguồn sống”, là “trái tim của răng” vì chứa các mạch máu với chức năng nuôi dưỡng, duy trì sự sống của răng. Chính vì vậy nên sau khi chữa tủy, chiếc răng này được xem như đã chết.

Chữa viêm tủy có đau không 5
Răng sau khi chữa tủy rất giòn, dễ mẻ vỡ

Độ cứng chắc ban đầu có thể giống với răng còn tủy. Tuy nhiên, sau vài năm sẽ có sự khác biệt rõ rệt khi quá trình sừng hóa bắt đầu, răng sẽ không còn độ dẻo dai nữa mà trở nên rất giòn. Sau khoảng 15-20 năm tủy răng được lấy ra thì răng có thể bị vỡ bất cứ lúc nào dưới lực ăn nhai hoặc khi có tác động.

Chính vì vậy, bệnh nhân sau khi chữa tủy răng đều được các bác sĩ khuyến khích bọc răng sứ để phục hình thay vì thực hiện trám răng để bảo vệ phần mô răng thật còn lại khỏi tác động và nguyên nhân gây bệnh bên ngoài tấn công.Trong khi nếu trám răng thì độ bền của miếng trám lại không bằng và nó sẽ đổi màu sau 4-5 năm làm mất tính thẩm mỹ.

Xem video: Quy trình bọc răng sứ sau khi chữa tủy răng

Bọc răng sứ cho răng đã chữa tủy vừa hỗ trợ khôi phục răng thật về mặt hình dáng thẩm mỹ, chức năng ăn nhai, lại vừa kéo dài tuổi thọ của răng thật. Nhờ thế răng chữa tủy sẽ tồn tại được lâu hơn trên cung hàm, thậm chí là cả đời nếu chúng ta biết chăm sóc đúng cách và có chế độ ăn uống lành mạnh, tránh những loại thực phẩm chứa nhiều đường, axit gây hại cho răng.

Chữa viêm tủy có đau không 6
Kết quả phục hình răng sứ sau khi chữa tủy

Tóm lại, chữa viêm tủy răng là phương pháp điều trị rất nhẹ nhàng, vừa giúp chấm dứt tình trạng đau nhứt răng âm ỉ, vừa bảo tồn được răng thật. Với tình trạng của bạn thì hãy đến trực tiếp Nha Khoa Đông Nam để được các bác sĩ chuyên khoa khám, tư vấn hoàn toàn MIỄN PHÍ và điều trị nhanh chóng hoặc liên hệ với chúng tôi qua tổng đài 1900 7141 để được hỗ trợ nhanh chóng.

Xem thêm bài viếtXem thêm bài viết: Điều trị viêm tủy bao nhiêu tiền

Các tin khác