Chăm Sóc Răng Miệng

Mẹo Giúp Bà Bầu Tránh Bệnh Viêm Lợi Và Chảy Máu Chân Răng

Mạo hay giúp bà bầu tránh xa các bệnh viêm lợi và chảy máu chân răng để giúp sức khỏe răng miệng của bà bầu luôn khỏe mạnh trong suốt thai kỳ.

Mẹo Giúp Bà Bầu Tránh Bệnh Viêm Lợi -1 

Mẹo Giúp Bà Bầu Tránh Bệnh Viêm Lợi

Trong thời kỳ mang thai, hầu như bất kỳ bà bầu nào cũng đều sẽ gặp phải các bệnh lý về răng miệng, gây ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng cuộc sống hàng ngày. Trong đó, vấn đề viêm lợi và chảy máu chân răng được xem là diễn ra thường xuyên nhất, vậy làm cách nào để phòng tránh bệnh hiệu quả. Dưới đây là một số mẹo hay giúp bà bầu tránh xa các bệnh viêm lợi và chảy máu chân răng mà mọi người nên tham khảo nhé.

Phụ nữ khi mag thai có nguy cơ cao mắc các bệnh về răng miệng, phổ biến là viêm lợi và chảy máu chân răng. Nguyên nhân là do nồng độ nội tiết tố nữ gồm các hoóc-môn estrogen và progesterone tăng lên, ảnh hưởng trực tiếp đến các mạch máu nhỏ trong mô lợi, khiến mô lợi nhạy cảm, các mảng bám quanh lợi tăng lên.

Phụ nữ mắc bệnh viêm lợi, viêm nha chu có nguy cơ đẻ non hoặc trẻ sinh ra nhẹ cân cao gấp 4-7 lần so với những phụ nữ không mắc bệnh về lợi. Một nghiên cứu của trường đại học Y nha khoa Harvard đăng trên tạp chí Journal of Periodontology chỉ ra rằng, bà bầu mắc bệnh viêm lợi có thể giảm 34% nguy cơ sinh non nếu được điều trị kịp thời.

 Mẹo Giúp Bà Bầu Tránh Bệnh Viêm Lợi -2

Do nhiều tác động ảnh hưởng nên bà bầu thường gặp phải
viêm lợi và chảy máu chân răng

Dưới đây là một số mẹo hay giúp bà bầu tránh xa các bệnh viêm lợi và chảy máu chân răng trong thai kỳ:

Vệ sinh răng miệng đúng cách

Vệ sinh răng miệng đúng cách chính là một trong những mẹo hàng đầu giúp bà bầu tránh xa các bệnh viêm lợi và chảy máu chân răng.

Khi đánh răng, các mẹ bầu cần phải nghiêng bàn chải 1 gốc 45 độ ở mặt ngoài của răng và đường viền nướu.

Đánh răng với lực vừa phải, nhẹ nhàng để tránh àm tổn thương khiến nướu răng dễ bị viêm nhiễm hơn.

Nên sử dụng chỉ nha khoa để làm sạch răng sau các bữa ăn để tránh thức ăn còn tồn đọng gây ra hiện tượng viêm nướu.

Sử dụng nước súc miệng hoặc nước muối pha loãng để làm sạch các mảng bám thức ăn, giúp hơi thở thơm mát hơn.

Mẹo Giúp Bà Bầu Tránh Bệnh Viêm Lợi -3 

Vệ sinh răng miệng đúng cách

Có chế độ ăn uống phù hợp

Thiếu vitamin C chính là nguyên nhân chính gây chảy máu chân răng cho bà bầu, do đó, thường xuyên bổ sung dinh dưỡng, ăn các loại rau quả giàu khoáng chất và vitamin như cam, chanh, cải xoăn, bắp cải, bưởi… Để bảo vệ lợi, tăng cường sức đề kháng cho cơ thể.

Thực phẩm chứa nhiều chất béo cũng là một trong những mối nguy hiểm với răng lợi của bà bầu vì nó tạo điều kiện cho các loại vi khuẩn sinh sôi trong khoang miệng, khiến lợi dễ bị tổn thương. Khi mang thai, các mẹ nên giảm bớt những thực phẩm chứa nhiều chất béo trong thực đơn hàng ngày.

Mẹo Giúp Bà Bầu Tránh Bệnh Viêm Lợi -4 

Có chế độ ăn uống phù hợp

Massage lợi tại nhà

Massage lợi có tác dụng rất tốt có khả năng giúp máu lưu thông dễ dàng, là một bí kíp an toàn và hiệu quả giúp bạn phòng ngừa tình trạng chảy máu chân răng. Tuy nhiên, cần đảm bảo rằng đôi bàn tay của bạn phải được vệ sinh thật kỹ và thao tác mát-xa lợi phải nhẹ nhàng.

Tránh xa khói thuốc lá

Theo các chuyên gia thì phụ nữ hút thuốc lá thường dễ có nguy cơ mắc các bệnh răng miệng hơn những người không hút do khói thuốc lá có chứa nhiều chất độc hại, khiến răng bị ố vàng, xỉn màu và có mùi hôi rất khó chịu. Chính việc này khiến lợi bị yếu đi, với các phụ nữ mang thai, hút thuốc lá càng ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe của cả mẹ và thai nhi.

Do vậy, không hút thuốc lá, tránh xa khói thuốc là bí kíp phòng chảy máu chân răng, ngăn ngừa các bệnh răng miệng cần thiết mà các bà bầu cần ghi nhớ.

 

Tránh xa khói thuốc lá

Với những thông tin mà chúng tôi chia sẻ trên đây, hy vọng mọi người đã có được cho bản thân mình một số mẹo hay giúp bà bầu tránh xa các bệnh viêm lợi và chảy máu chân răng trong suốt quá trình thai kỳ, đảm bảo tốt nhất cho sức khỏe răng miệng cả mẹ và bé về dài lâu sau này.

Nguồn: Sống Khoẻ Mỗi Ngày

Các tin khác