Chăm Sóc Răng Miệng

Như Thế Nào Là Làm Hàm Giả Tháo Lắp?

Hàm giả tháo lắp là phương pháp đã có từ rất lâu và ngày càng được cải tiến hơn, tuy nhiên không phải ai cũng hiểu rõ về phương pháp này. Bài viết này, nmha khoa chúng tôi xin chia sẻ một số kiến thức hữu ích để các bạn có thể hiểu rõ hơn về phương pháp này.

Như Thế Nào Là Làm Hàm Giả Tháo Lắp?

1. Như thế nào là làm hàm giả tháo lắp?


Hàm giả tháo lắp là có nền bằng nhựa (có móc kim loại hoặc không có móc) được chế tác sao cho giống với nướu răng thật nhất, trên nền nhựa được ép những chiếc răng giả bằng nhựa hoặc sứ sao cho phù hợp với vị trí răng mất nhất. Hàm giả tháo lắp này sẽ được lắp lên trên bề mặt nướu răng nơi mất răng để lắp đầy khoảng trống này.

Như Thế Nào Là Làm Hàm Giả Tháo Lắp?
Hàm giả tháo lắp

Hàm giả tháo lắp thường được áp dụng cho các trường hợp:

- Mất một, nhiều răng hay toàn hàm.

- Bệnh nhân mất 3 răng trở lên không muốn làm cầu răng hay trồng răng Implant.

- Bệnh nhân được bác sĩ chỉ định kết hợp Implant trong trường hợp bị mất răng toàn hàm.

2. Ưu điểm của phương pháp làm hàm giả tháo lắp


Mặc dù phương pháp hàm giả tháo lắp đã có từ lâu đời, nhưng cho đến nay nó vẫn giữ được vị trí của mình trong các phương pháp trồng răng giả hiện đại vì có những ưu điểm riêng biệt như:

- Tiết kiệm chi phí: Đây là một trong những ưu điểm thực tế khiến nhiều người dễ dàng lựa chọn phục hình này. So với răng Implant hay cầu răng, hàm giả tháo lắp có chi phí thấp và chênh lệch đáng kể.

Như Thế Nào Là Làm Hàm Giả Tháo Lắp?
Hàm giả tháo lắp giúp phục hình lại răng đã mất mang lại tính thẩm mỹ cho răng

- Ăn nhai khá tốt: Hàm giả tháo lắp có thể đảm bảo việc ăn nhai khá thoải mái, lực nhai được tác động dàn trải trên cung hàm giúp các răng thật không bị ảnh hưởng khi bị mất răng.

- Thẩm mỹ tốt: Trong điều kiện kỹ thuật tiên tiến, chất liệu được chọn là nhựa tốt, có màu giống với phần nướu sinh lý… nên mang đến cho người sử dụng có được hàm răng thẩm mỹ hơn so với lúc mất răng.

3. Nhược điểm của phương pháp làm hàm giả tháo lắp?


Bên cạnh những ưu điểm mà phương pháp làm hàm giả tháo lắp mang lại thì nó vẫn còn tồn tại nhiều khuyết điểm chưa được khắc phục như:

- Sức nhai của hàm giả không thể tốt như răng thật, bệnh nhân phải kiêng khem một số thức ăn cứng, dai dẻo…

- Bệnh nhân mang hàm giả phải tháo ra vệ sinh thường xuyên.

- Sau một thời gian sử dụng, dịch miệng ngấm vào hàm giả có mùi hôi.

Như Thế Nào Là Làm Hàm Giả Tháo Lắp?
Sử dụng hàm giả tháo lắp lâu ngàu sẽ có mùi hôi

- Khi ăn nhai nhiều, khung hàm giả có thể cấn vào nướu gây đau nướu. Thậm chí với hàm giả bằng nhựa thông thường có thể nếu để lâu dài sẽ gây tổn thương nướu nghiêm trọng.

- Hàm giả tháo lắp dễ rơi, vỡ, biến dạng nếu bệnh nhân không biết cách bảo quản tốt.

- Một số hàm giả tháo lắp bán phần có thể các móc kim loại sẽ bị “lộ liễu” ra ngoài, gây mất thẩm mỹ cho toàn hàm.

- Do không có khả năng ngăn chặn tình trạng tiêu xương nên hàm giả tháo lắp sau khoảng một thời gian sử dụng, khoảng 3 năm, xương hàm tiêu dần, hàm giả nong rộng không còn bám chặt vào nướu, gây chệch nướu khi ăn nhai, cấn đau nướu. Lúc này bệnh nhân buộc phải phục hình hàm mới.

* Tìm hiểu thêm thông tin về nha khoa làm hàm giả tháo lắp tại đây:  https://songkhoemoingay.edu.vn/cach-cham-soc-rang-mieng/nha-khoa-lam-ham-gia-thao-lap-tot-nhat-tphcm-416.html

Như Thế Nào Là Làm Hàm Giả Tháo Lắp?
Hàm giả tháo lắp sẽ làm tiêu xương hàm

Qua những thông tin mà chúng tôi chia sẻ trên đây, chắc các bạn cũng đã hiểu rõ hơn về vấn đề như thế nào là làm hàm giả tháo lắp rồi đúng không. Nếu các bạn còn vấn đề gì thắc mắc thì đừng ngại, hãy liên hệ ngay với chúng tôi để được tư vấn cụ thể hơn.

Các tin khác